Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Thứ Sáu, 10/2/2023 - 14:51 Đã xem: 660

Xác định việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên nhiều lĩnh vực, thời gian qua, tỉnh Tuyên Quang đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 góp phần cải thiện Chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng Chính quyền điện tử.

 

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang tư vấn giải quyết hồ sơ mức độ 4 cho công dân.

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính là một trong những nội dung quan trọng trong cải cách hành chính được tỉnh Tuyên Quang đẩy mạnh thực hiện. Thông qua đó, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phục vụ tối đa lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 chưa cao. Điều này đòi hỏi cần có những giải pháp để tuyên truyền, hướng dẫn và đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC) để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

Anh Tô Mạnh Hùng, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) đến Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang để làm lý lịch tư pháp, tuy nhiên dịch vụ này đang được thực hiện ở mức độ 4 tức là anh có thể thực hiện mọi công việc qua mạng internet và cùng với đó lý lịch tư pháp của anh Hòa sẽ được dịch vụ Bưu chính chuyển đến tận nhà. Anh Hùng cho biết, tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang, tôi đã được công chức hướng dẫn trực tiếp trên máy tính cách thực hiện đề nghị cấp lý lịch tư pháp online, cách đăng ký và sử dụng tài khoản định danh điện tử để có thể sử dụng các dịch vụ hành chính khác trên Cổng dịch vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang và Quốc gia, tôi rất hài lòng.

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay tỉnh Tuyên Quang cung cấp 1.876 dịch vụ hành chính công trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), trong đó dịch vụ công mức độ 3 là: 282 dịch vụ, đạt 15%; dịch vụ công mức độ 4: 1.054 dịch vụ, đạt 56%. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 có phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 76%. Tuy nhiên tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến mới chỉ đạt 27%. Mặc dù tỷ lệ hồ sơ phát sinh và xử lý trực tuyến đã tăng gấp đôi so với năm 2021, nhưng vẫn còn khá nhiều khó khăn để người dân tiếp cận với dịch vụ công, đó là; Quy trình thực hiện còn khá phức tạp, việc sử dụng các dịch vụ như chữ ký điện tử các khoản phí trực tuyến vẫn còn rắc rối. Đặc biết là tâm lý người dân còn e ngại vì muốn trực tiếp làm thủ tục để được hướng dẫn cụ thể.

Ông Đặng Đức Kiên, Thanh tra Sở Tư pháp cho biết, hiện nay Sở Tư pháp cũng như Trung tâm hành chính công đều khuyến khích công dân thực hiện khai thủ tục qua mức độ 4, ưu tiên khai dịch vụ công trực tuyến toàn phần vì hiện nay đã kết nối được phần mềm Cổng dịch vụ công của tỉnh và phần mềm quản lý của Bộ Tư pháp, cho nên việc công dân khai trực tuyến và thanh toán trực tuyến tại nhà, đăng ký nhận kết quả tại nhà cũng rất là thuận tiện. Tuy nhiên cũng còn một số công dân chưa nắm được hết thông tin, khi đến Trung tâm hành chính công tỉnh Tuyên Quang đội ngũ công chức tại Trung tâm đã nhiệt tình triển khai hướng dẫn trực tiếp công dân tại quầy hoặc hướng dẫn cầm tay chỉ việc để công dân tạo tài khoản trực tuyến và khai trực tuyến để lần sau công dân có thể tự làm và hướng dẫn cho người nhà.

Đội ngũ công chức tiếp nhận giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang cho biết, qua thực tế cho thấy, việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 mang đến nhiều lợi ích thiết thực so với việc nộp hồ sơ bằng hình thức trực tiếp. Theo đó người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ 24/24 giờ tại bất cứ địa điểm nào có kết nối mạng internet và được cung cấp kịp thời, chính xác thông tin về trạng thái xử lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), qua đó, giảm thiểu chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, giảm áp lực giấy tờ, công việc cho cơ quan quản lý Nhà nước, tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Ông Hiếu cho biết thêm, để tăng tỷ lệ người dân tăng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang đã tăng cường xây dựng đăng tải trên fanpage của Trung tâm về các video clip tuyên truyền hướng dẫn những tổ chức cá nhân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đối với các dịch vụ công hồ sơ phát sinh trức tuyến.

Có thể khẳng định thời gian qua tỉnh Tuyên Quang đã triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, góp phần tạo hiệu quả tích cực trong công tác giải quyết TTHC, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng chính quyền điện tử. Tuy nhiên để các dịch vụ này phát huy hiệu quả cần tiếp tục khuyến khích hướng dân người dân, doanh nghiệp tiếp cận sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức đơn giản hóa các thủ tục, giúp người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ.  

Những kết quả tích cực trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến là nền tảng quan trọng để tỉnh Tuyên Quang tiếp tục có giải pháp căn cơ thu hút ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, qua đó, góp phần cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại./.

Nguồn: tuyenquang.gov.vn 

Xem tin theo ngày:   / /