Hiệu quả từ chính sách thu hút đầu tư

Chủ nhật, 21/4/2019 - 09:06 Đã xem: 4208

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định: Cải thiện môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút mạnh các nguồn lực đầu tư khai thác tiềm năng, lợi thế so sánh của tỉnh là giải pháp mang tính đột phá thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Tỉnh đã tổ chức thực hiện các biện pháp quan trọng thu hút các tập đoàn lớn, có tiềm lực kinh tế triển khai các dự án, góp phần thay đổi diện mạo quê hương cách mạng.

 Thu hút đầu tư vào lĩnh vực có lợi thế

Thực hiện tốt chính sách thu hút đầu tư, Công ty cổ phần Woodsland Việt Nam đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gỗ tại xã Thắng Quân (Yên Sơn). Ảnh: Thành Công

Tỉnh ta không có nhiều điều kiện phát triển kinh tế nhưng không vì thế mà thu hút đầu tư bằng mọi giá, nhất là các dự án ảnh hưởng đến môi trường, thiếu tiềm lực tài chính. Việc thu hút đầu tư dựa trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của địa phương nhằm khai thác tối đa nguồn lực và phát triển bền vững.

Từ chủ trương trên, tỉnh đã xây dựng các danh mục ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế, nhất là về nông nghiệp, du lịch, dịch vụ. Ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, năm 2017 tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư và trao chủ trương đầu tư cho 6 nhà đầu tư thực hiện các dự án trong đó có nhiều dự án thuộc lĩnh vực nông lâm nghiệp, du lịch, dịch vụ. Đến nay, nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, gồm khách sạn Mường Thanh của Tập đoàn Mường Thanh, Vincom Plaza Tuyên Quang của Tập đoàn VinGroup, Tập đoàn Woodsland cơ bản hoàn thành xây dựng các nhà máy chế biến gỗ quy mô lớn, hiện đại nhất cả nước tại xã Thắng Quân (Yên Sơn), Tập đoàn DABACO hoàn thành dự án tổ hợp sản xuất giống, thức ăn gia súc, gia cầm với quy mô 42 ha tại xã Phúc Ứng (Sơn Dương).

Ông Nguyễn Như So, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam khẳng định, Tuyên Quang có nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp, nhất là chăn nuôi quy mô lớn nhưng chưa khai thác hết tiềm năng. Do đó, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này là chủ trương đúng, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và xu hướng phát triển nông nghiệp sạch hiện nay. Đầu tư dự án tại Tuyên Quang nhằm hình thành chuỗi liên kết chăn nuôi khép kín, cung cấp giống, thức ăn đảm bảo chất lượng, cam kết tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi cho bà con.

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã thu hút khoảng 20 dự án đầu tư phát triển sản xuất, chế biến nông lâm sản, nhiều dự án đã đi vào hoạt động, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang cơ bản hoàn thiện kết cấu hạ tầng các nhà máy, trong năm nay các nhà máy đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho 2.300 lao động địa phương. Như vậy, cùng với Công ty cổ phần Giấy An Hòa, Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang sẽ bao tiêu sản phẩm cho người trồng rừng, giá bán gỗ ổn định, đời sống ngày càng được nâng cao tạo động lực cho phát triển kinh tế lâm nghiệp của tỉnh.
Tỉnh thu hút các tập đoàn đầu tư vào lĩnh vực du lịch, một trong những khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội được Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. Nhiều dự án phát triển hạ tầng du lịch được các tập đoàn lớn đang triển khai như Tập đoàn Vingroup đầu tư dự án tại Suối khoáng Mỹ Lâm (Yên Sơn), Tập đoàn FLC đã tiến hành khảo sát địa điểm đầu tư tại Sơn Dương, thành phố Tuyên Quang tạo nên chuỗi du lịch lịch sử, sinh thái gắn với phát triển nông nghiệp sạch sẽ nâng tầm vị thế du lịch xứ Tuyên, để Tuyên Quang trở thành điểm đến hấp dẫn.

Tận tình, trách nhiệm

Công nhân Công ty cổ phần Thương mại xuất khẩu Phúc Lâm, Cụm công nghiệp An Thịnh (Chiêm Hóa) sản xuất đũa tách xuất khẩu. Ảnh: Quốc Việt

Xuất phát từ điều kiện thực tế của địa phương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, các huyện, thành phố luôn cầu thị, chủ động tìm kiếm các nhà đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tổ chức thực hiện các dự án. Sự tận tình, trách nhiệm với các nhà đầu tư trở thành “thương hiệu” của Tuyên Quang trong hành trình phát triển và hội nhập.

Tỉnh đã tổ chức các Chương trình Cà phê doanh nhân, gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp; tổ chức xúc tiến đầu tư tại các tỉnh trong nước và nước ngoài. Đồng thời, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất chưa sử dụng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi nhất; thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh. Thực tế cho thấy, trong nhiều năm qua, trước những biến động của thị trường, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng, các huyện, thành phố đã trực tiếp làm việc, gặp gỡ các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm ổn định sản xuất, tạo sự yên tâm cho người lao động. Mới đây nhất, Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, thiếu vốn thu mua mía cho người nông dân, lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng đã vào cuộc làm việc với các tổ chức tín dụng hỗ trợ công ty vay hơn 460 tỷ đồng để ổn định sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, đến thời điểm này công ty đã thu mua 485 nghìn tấn mía nguyên liệu cho nông dân. Cách đây 2 năm, Công ty cổ phần Giấy An Hòa gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu, được sự giúp đỡ của tỉnh trong việc hỗ trợ xây dựng các trạm thu mua nguyên liệu nhằm giảm bớt khâu trung gian thu mua và thu hút tối đa nguyên liệu cho sản xuất của nhà máy. Từ đó đến nay, công ty bảo đảm nguồn nguyên liệu sản xuất, ổn định việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.

Đối với các dự án đang triển khai, lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương thường xuyên quan tâm, tổ chức các cuộc khảo sát thực tế để tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư. Mới đây tỉnh đã tổ chức Đoàn công tác tháo gỡ cho các dự án thủy điện đang xây dựng trên địa bàn huyện Yên Sơn, Hàm Yên, Chiêm Hóa. Đối với việc thu hồi đất nông nghiệp, tỉnh cam kết sớm hoàn thành các thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để các nhà máy thi công đúng tiến độ, bảo đảm đến năm 2020 đưa vào vận hành, góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Triển khai cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phù hợp với thực tiễn của địa phương; tận tình, trách nhiệm với các nhà đầu tư đã tạo bước đột phá trong thu hút, triển khai các dự án từ trước đến nay. Toàn tỉnh hiện đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 253 dự án với tổng số vốn trên 33.560 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án đầu tư đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia, Samoa (Mỹ).

Thùy Linh

Xem tin theo ngày:   / /