Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ VI

Thứ Ba, 9/4/2019 - 09:34 Đã xem: 9363

Ngày 9/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

 

Quang cảnh hội nghị.
 
Dự hội nghị đại biểu Trung ương có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Lê Thị Nga, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội. Đồng chí Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; lãnh đạo Hội đồng dân tộc của Quốc hội; Ban công tác đại biểu của Quốc hội; Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; đại biểu các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ban, ngành Trung ương.

Đại biểu tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang;  Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các đại biểu Quốc hội của tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo HĐND các huyện, thành phố.

Dự hội nghị có đại biểu Thường trực HĐND các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc; các tỉnh Bình Dương, Bình Thuận, Lâm Đồng.
 


Các đồng chí lãnh đạo chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Giám sát là một trong những chức năng cơ bản của HĐND. Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát có ý nghĩa quan trọng để HĐND thực hiện hiệu quả vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Luật tổ chức chính quyền địa phương, Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã có nhiều chế định mới theo hướng tăng thẩm quyền, nội dung, hình thức giám sát; quy định cụ thể hơn quy trình giám sát của HĐND. Bên cạnh những thuận lợi, kinh nghiệm và cách làm sáng tạo, hoạt động giám sát của HĐND còn những hạn chế, bất cập cần sớm được phát hiện, tháo gỡ. Từ thực tiễn đó, thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đề xuất và được Ban công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc chọn chủ đề hội nghị là: Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh.

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, tỉnh Tuyên Quang rất vinh dự là nơi tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ VI. Hội nghị là diễn đàn quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, là dịp để trao đổi kinh nghiệm thực tế, nhất là trong hoạt động giám sát. Hội nghị cũng là dịp để các tỉnh tăng cường mối quan hệ hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe phát biểu, nghiên cứu gần 50 tham luận của Thường trực HĐND, các ban của HĐND và Văn phòng HĐND các tỉnh trong khu vực về chủ đề “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh”. Các báo cáo tham luận đi sâu vào 5 nhóm vấn đề mà HĐND các tỉnh đặc biệt quan tâm, đó là: Giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh; những vấn đề đặt ra trong hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND và phiên họp của Thường trực HĐND; kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri; kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp HĐND. Hội nghị lần này có thêm hoạt động mới đó là tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm hoạt động của các Ban và Văn phòng HĐND các tỉnh.
 


Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định: Khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc có vị trí địa lý chiến lược đặc biệt quan trọng, luôn được Đảng và Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt. Đồng chí mong muốn và tin rằng trước những khó khăn thách thức mới, Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các tỉnh trong khu vực sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, xây dựng và phát triển các tỉnh đạt các mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt theo Quyết định 1064/QĐ - TTg ngày 8/7/2013 về quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung du và Miền núi phía Bắc đến năm 2020.
 
Đồng chí đề nghị, HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc hết sức coi trọng và nâng cao vai trò của hoạt động giám sát trong các mặt hoạt động của HĐND vì đây là một trong những chức năng chủ yếu của HĐND, được quy định từ Điều 57 tới Điều 87 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Giám sát không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm lớn lao của HĐND và các vị đại biểu HĐND, thay mặt Nhân dân và cử tri trong việc theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát trong việc tuân theo và chịu trách nhiệm trước Hiến pháp và pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, để khẳng định những kết quả đạt được, đồng thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc từ đó kiến nghị, đề xuất quyết định các biện pháp, giải pháp để hoạt động của bộ máy nhà nước đạt hiệu quả cao hơn. Thường trực HĐND và các Ban của HĐND cần xem xét cẩn trọng để lựa chọn đúng và trúng nội dung giám sát, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương, tránh dàn trải. Trong đó, cần tập trung vào những vấn đề được đa số cử tri quan tâm (như những chương trình, dự án, chính sách ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của đa số Nhân dân; các vấn đề liên quan đến quản lý tài chính, đất đai, cải cách thủ tục hành chính…). Từ việc lựa chọn đúng nội dung giám sát, sẽ xác định trúng đối tượng giám sát, thời gian giám sát, phương thức giám sát phù hợp và khả năng thực hiện. Việc chất vấn cần được tổ chức công khai, minh bạch, có truyền hình trực tiếp, người hỏi đặt câu hỏi rõ ràng ngắn gọn, đúng vấn đề yêu cầu thảo luận; người trả lời phải trả lời rõ ràng cụ thể tránh vòng vo, hoặc né tránh. Không ủy nhiệm người trả lời chất vấn; sau chất vấn có thể có nghị quyết ghi rõ bao giờ thì báo cáo kết quả với HĐND để chất vấn đạt hiệu quả cao. Mỗi vị đại biểu HĐND phải thường xuyên tự nghiên cứu, nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng và hiểu biết của mình để thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu HĐND. Các đồng chí trong Thường trực HĐND, lãnh đạo các Ban của HĐND cần tạo không khí dân chủ trong các hoạt động của HĐND để đại biểu HĐND phát huy khả năng, trí tuệ, tâm huyết với hoạt động của cơ quan dân cử.
 


Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn bàn giao cờ luân phiên đăng cai tổ chức
Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ VII cho HĐND tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Tòng Thị Phóng đề nghị trong thời gian tới HĐND các tỉnh tiếp tục quan tâm, tăng cường hoạt động giám sát thông qua việc xem xét việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của địa phương, trước hết cần nghiên cứu đến các quyết định của Ủy ban nhân dân cùng cấp, nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp để kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp, chồng chéo, mâu thuẫn trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, từ đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, huỷ bỏ, sửa đổi theo thẩm quyền nhằm đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. Thường trực HĐND các tỉnh cần chủ động đóng góp chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ để chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2021-2026; kịp thời phát hiện ra những nhân tố hội tụ đủ các yếu tố: Đạo đức lối sống, chuyên môn, trình độ để phân công những cán bộ tốt hoạt động HĐND, xứng đáng với vai trò là người đại diện cho Nhân dân.
 


Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang
tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm du lịch của tỉnh Tuyên Quang.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội. Sau hội nghị, với trách nhiệm của đơn vị đăng cai tổ chức hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang sẽ tổng hợp những kiến nghị của HĐND các tỉnh trong khu vực để chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương liên quan xem xét, quyết định.

Tại hội nghị, HĐND tỉnh Tuyên Quang đã bàn giao cờ luân phiên đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ VII cho HĐND tỉnh Yên Bái.
PV

Xem tin theo ngày:   / /