Trao giải Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng”

Thứ Ba, 25/1/2022 - 14:05 Đã xem: 593

Sáng ngày 24/1/2022, tại Trụ sở Thanh tra Chính phủ đã diễn ra lễ trao giải Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng”. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong; Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học; các Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn, Trần Ngọc Liêm, Lê Sỹ Bảy dự và trao giải thưởng cho các tập thể và cá nhân đoạt giải Cuộc thi.

Tham dự buổi lễ Ban Tổ chức đã tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại buổi lễ với số lượng người tham dự hạn chế, được xét nghiệm, khử khuẩn, giữ khoảng cách...
Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 11/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021”, ngày 25/8/2021, Thanh tra Chính phủ đã phát động Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng” trên phạm vi toàn quốc nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật phòng, chống tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức và người dân.

Sau chưa đầy 2 tháng kể từ khi phát động, đến thời điểm kết thúc nhận bài tham dự vào ngày 15/10/2021, Ban Tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng” đã nhận được tổng cộng 212.912 bài (tính cả các bài thi mà các bộ, ngành, địa phương chấm sơ loại thì số lượng bài dự thi khoảng 400.000 bài).

Cuộc thi chứng kiến sự hưởng ứng tích cực của các bộ, ngành, địa phương tham gia với số lượng bài dự thi lớn như: Bộ Quốc phòng (triển khai trong toàn quân với số lượng 184.417 bài, chấm sơ loại và gửi về Thanh tra Chính phủ 50 bài); thành phố Hải Phòng (21.989 bài); thành phố Hà Nội (20.474 bài); tỉnh Tuyên Quang (17.269 bài); tỉnh Hà Tĩnh (12.416 bài); tỉnh Đắk Lắk (12.255 bài); tỉnh Lạng Sơn (10.456 bài); tỉnh Đắk Nông (10.097 bài)...

Qua chấm thi cho thấy, đây là Cuộc thi có lượng người tham gia đa dạng nhất về thành phần, lứa tuổi, giới tính, từ đội ngũ cán bộ, công chức đến các chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, trong đó các nhà trường là khối cơ quan, đơn vị có số lượng giáo viên tham gia đông đảo nhất, từ các cụ già đến các em học sinh phổ thông cơ sở, phổ thông trung học, sinh viên các trường đại học, cao đẳng hay cả những người đã nghỉ hưu, đặc biệt có cụ đã 91 tuổi cũng đã nhiệt tình hưởng ứng.

Nhiều bài thi ấn tượng, được thiết kế, đóng quyển công phu, hoặc bài dự thi nhiều trang, được đóng thành nhiều quyển, in trên trang màu, bóng, có hình ảnh minh họa phòng phú, nhiều trang viết tay; có bài dự thi ngoài phần trả lời câu hỏi của Ban Tổ chức, còn bổ sung phần phụ lục tham khảo phân tích các vụ án tham nhũng; có người dự thi đã sáng tác thơ, bài hát liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng và được thể hiện trong bài dự thi. Bên cạnh đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn có các em học sinh tham gia viết tay bài thi với những nét chữ rất đẹp; nhiều bài thi có những câu trích dẫn truyền cảm hứng về cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Dù các em còn ở lứa tuổi cắp sách đến trường nhưng có ý thức tốt về công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay. Về mặt hình thức, nhiều bài thi được trình bày công phu, cầu kì, hình ảnh minh họa phong phú về lịch sử từ những năm 1945 đến nay hay những hình ảnh, bài báo minh họa về các vụ án tham nhũng lớn được chỉ ra trong những năm qua; kiến nghị những giải pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới.

Với tinh thần công tâm, khách quan, minh bạch, Hội đồng Chung khảo đã lựa chọn 26 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 20 giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đã trao 9 giải tập thể cho các bộ, ngành, tỉnh, thành có số người dự thi nhiều nhất, có nhiều nhất số bài dự thi đạt giải, trong đó có Uỷ ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang. Ngoài ra Thanh tra tỉnh Tuyên Quang cũng được Tổng Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen có nhiều thành tích trong tổ chức, triển khai Cuộc thi.

TS Trần Ngọc Liêm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng Ban Tổ chức, khẳng định: Việc tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng” là một trong những cách tuyên truyền nhanh nhất và hiệu quả nhất tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân. Thông qua Cuộc thi giúp người dân hiểu rõ hơn quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đây là đóng góp quan trọng, thiết thực và ý nghĩa nhất của Cuộc thi vào hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tham nhũng nói chung và hoạt động thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021” nói riêng. Thông qua Cuộc thi đã đưa pháp luật về phòng, chống tham nhũng vào cuộc sống; phát huy tinh thần chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, đây cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021./.

Nguồn: thanhtra.gov.vn

 

Xem tin theo ngày:   / /