Dâng hương kỷ niệm 126 năm ngày sinh đồng chí Hồ Tùng Mậu (15/6/1896-15/6/2022)

Thứ Ba, 14/6/2022 - 08:40 Đã xem: 747

Nhân dịp kỷ niệm 126 năm ngày sinh đồng chí Hồ Tùng Mậu (15/6/1896-15/6/2022), ngày 13/6/2022, tập thể lãnh đạo, công chức Thanh tra tỉnh do đồng chí Khánh Thị Xuyến, Tỉnh uỷ viên, Chánh Thanh tra tỉnh làm Trưởng Đoàn đã tổ chức dâng hương tại Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng.

Đồng chí Hồ Tùng Mậu là người học trò ưu tú, cộng sự đắc lực, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong quá trình hoạt động cách mạng đồng chí đã có những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam. Đồng chí Hồ Tùng Mậu, tên thật là Hồ Bá Cự, sinh ngày 15/6/1896 trên mảnh đất “địa linh nhân kiệt” trong một gia đình - gia tộc có truyền thống khoa bảng và yêu nước lâu đời tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Được nuôi dưỡng bởi truyền thống yêu nước của gia đình, quê hương và dân tộc, chứng kiến nỗi đau của người dân mất nước. Đồng chí Hồ Tùng Mậu đã sớm hình thành tinh thần yêu nước, thương dân sâu sắc, lòng căm thù giặc và ý chí quyết tâm cứu dân, cứu nước. Chính điều đó đã thôi thúc đồng chí Hồ Tùng Mậu tích cực tham gia hoạt động yêu nước khi tuổi đời còn rất trẻ. Trong buổi đầu hoạt động cách mạng, đồng chí Hồ Tùng Mậu đã tham gia nhiều phong trào yêu nước và có nhiều đóng góp đối với sự thành lập, phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau cách mạng tháng Tám, đồng chí Hồ Tùng Mậu được giao nhiều trọng trách quan trọng của Đảng và Nhà nước. Ở bất kỳ cương vị nào, đồng chí đều thể hiện rõ là người cộng sản kiên trung, mẫu mực, linh hoạt sáng tạo, dân chủ, có phong cách sống giản dị, gần gũi với đồng chí, nhân dân.
Đồng chí Hồ Tùng Mậu còn là vị Tổng Thanh tra Chính phủ đầu tiên của Ngành Thanh tra Việt Nam. Ngày 18/12/1949, Chủ tịch Hồ Chí minh ký Sắc lệnh số 138b-SL lập Ban Thanh tra Chính phủ trực thuộc Phủ Thủ tướng và cũng trong ngày này, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 138c-SL cử đồng chí Hồ Tùng Mậu giữ chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Hồ Tùng Mậu, công tác thanh tra Nhà nước được tiến hành thường xuyên trong những năm 1949 - 1951. Ban Thanh tra Chính phủ đã cử nhiều đoàn cán bộ liên tục đến các địa bàn thuộc Liên khu Việt Bắc, Liên khu III, Liên khu IV,… Các đoàn thanh tra luôn chú trọng thanh tra việc chấp hành sắc lệnh tổng động viên, việc thực hiện chính sách ruộng đất, chuẩn bị các chiến dịch quân sự lớn; thanh tra tình hình chi tiêu tài chính, quản lý ngân sách, thanh tra chấn chỉnh biên chế; tình hình quan hệ giữa quân đội với các cơ quan chính quyền;… Cùng với đó, lãnh đạo Ban Thanh tra phối hợp với Ban Kiểm tra Trung ương Đảng và Ban Thanh tra các bộ làm rõ một số vụ tham ô lớn trong và ngoài quân đội. Trên cương vị công tác, đồng chí Hồ Tùng Mậu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thanh tra Nhà nước và công tác Đảng, thể hiện là người có phẩm chất đạo đức, thanh liêm, trung thành, trung thực, sâu sát, cụ thể. Đồng chí Hồ Tùng Mậu đã nêu cao tinh thần dũng cảm, không sợ va chạm, vượt khó, lăn lộn trong Nhân dân, trong Đảng, đề cao trách nhiệm phát hiện những vi phạm, sai phạm trong Đảng và trong bộ máy Nhà nước để kiến nghị xử lý đúng. Đồng chí Hồ Tùng Mậu nêu vấn đề trong công tác thanh tra, kiểm tra là không chỉ xử lý, mà cái quan trọng phải có biện pháp ngăn chặn. Đồng chí Hồ Tùng Mậu cho rằng, nước sông sạch là nhờ nước suối trong, muốn cho địa phương, cơ sở trở nên tốt, trước hết người làm công tác Đảng, công tác chính quyền phải rất trong sạch. Vì vậy, đồng chí Hồ Tùng Mậu luôn luôn tự mình rèn luyện, giữ liêm khiết tuyệt đối, không bao giờ bỏ túi cái kim, sợi chỉ của Nhà nước, của Nhân dân.
Ngày 23/7/1951, trên đường đi công tác tại liên khu IV, đồng chí đã bị máy bay địch phát hiện, đuổi bắn và hy sinh. Trong điếu văn tiễn biệt đồng chí Hồ Tùng Mậu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Mất chú, đồng bào mất một người lãnh đạo tận tụy, Chính phủ mất một người cán bộ lão luyện, đoàn thể mất một người đồng chí trung thành và tôi mất một người anh em chí thiết! Mấy nguồn thương tiếc! Mấy nguồn thương tiếc cộng vào một lòng tôi…”. Có thể nói trọn cuộc đời cách mạng 31 năm không ngừng nghỉ, đồng chí Hồ Tùng Mậu là tấm gương trong sáng về đạo đức cách mạng nhân, nghĩa, trí, dũng; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, vừa là người lãnh đạo, vừa là người đày tớ trung thành của nhân dân.

Trước anh linh đồng chí Hồ Tùng Mậu và các vị tiền bối cách mạng, tập thể lãnh đạo, công chức Thanh tra tỉnh Tuyên Quang thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp to lớn của đồng chí Hồ Tùng Mậu trong sự nghiệp cách mạng của đất nước và sự phát triển của Ngành Thanh tra Việt Nam; hứa với đồng chí sẽ đồng sức, đồng lòng, xây dựng cơ quan Thanh tra tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng, nhân dân và lời dạy của Bác “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”./.

Cùng ngày, Đoàn cũng tổ chức dâng hương tại Lán Nà Nưa, Đình Tân Trào thuộc Khu di tích Quốc gia đặc biệt Trân Trào./.

Nguyễn Thu Trang

Nguồn tham khảo thông tin: hcma.vn và thanhtravietnam.vn

Xem tin theo ngày:   / /