Năm 2023 là một năm Thanh tra tỉnh có nhiều đổi mới, đột phá trong hoạt động công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Xác định chuyển đổi số là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, ngay từ những tháng đầu năm, Thanh tra tỉnh đã tổ chức phát động thi đua chuyển đổi số trong toàn Ngành thanh tra nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn Ngành, phát huy tinh thần đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo của đội ngũ công chức, người lao động. Đồng thời tham mưu, triển khai nhiều giải pháp mới gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó nổi bật là giải pháp tiếp công dân trực tuyến. Giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân tham gia tiếp công dân được dễ dàng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Để có cơ sở pháp lý cho việc triển khai, Thanh tra tỉnh đã tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 16/2023/QĐ-UBND ngày 25/8/2023 quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân trong công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Ngày 15/12/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp công dân trực tuyến đối với công dân huyện Yên Sơn và Hàm Yên. Qua thực tế triển khai cho thấy, việc tiếp công dân trực tuyến đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho tổ chức, cá nhân nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu, hiệu quả của buổi tiếp công dân.
Trong công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh tiếp tục triển khai sử dụng phần mềm lập kế hoạch thanh tra và xử lý chồng chéo; đồng thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 27/2023/QĐ-UBND ngày 21/11/2023 ban hành Quy chế quản lý, sử dụng phần mềm. Năm 2023 cũng là năm đầu tiên Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thanh tra trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Thanh tra. Với việc ứng dụng phần mềm, mặc dù khối lượng đề xuất của các đơn vị rất lớn nhưng Thanh tra tỉnh đã thực hiện tốt việc xem xét, đánh giá và xử lý chồng chéo kế hoạch thanh tra; đảm bảo toàn tỉnh không xảy ra chồng chéo; không xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 01 lần/năm đối với doanh nghiệp. Đồng thời, Thanh tra tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh và đang tiến hành kết nối phần mềm lập kế hoạch thanh tra và xử lý chồng chéo với CSDL dùng chung tỉnh Tuyên Quang.
Trong công tác giải quyết đơn thư, hoạt động chuyển đổi số cũng có nhiều sự chuyển biến mạnh mẽ. Lần đầu tiên, Thanh tra tỉnh tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục xử lý đơn qua dịch vụ công trực tuyến. Dưới sự tích cực tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, đến nay đã phát sinh 02 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh đã tổ chức số hoá hồ sơ, kết quả xử lý đơn, giải quyết khiếu nại.
Những kết quả nổi bật trên đã góp phần đáng kể vào kết quả công tác của Thanh tra tỉnh và toàn ngành Thanh tra tỉnh Tuyên Quang. Năm 2024, đồng chí Khánh Thị Xuyến chỉ đạo toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh chuyển đối số trong hoạt động công tác. Tập thể, cá nhân ngành Thanh tra cần phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực tham mưu triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực./.
Nguyễn Thu Trang