Thanh tra tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến công chức, người lao động Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ Tư, 1/3/2023 - 16:23 Đã xem: 1116

Ngày 24/02/2023, Thanh tra tỉnh ban hành Kế hoạch số 16/KH-TTr tổ chức lấy ý kiến công chức, người lao động Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thực hiện Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 14/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Văn bản số 232/STNMT-QLĐĐ ngày 23/02/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Thanh tra tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến công chức, người lao động Thanh tra tỉnh đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích

Phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của công chức, người lao động Thanh tra tỉnh trong việc tham gia góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm thống nhất, khả thi, phản ánh được ý chí, nguyện vọng, vì lợi ích của Nhân dân; tạo được sự đồng thuận của Nhân dân và tạo nguồn lực cho sự phát triển của tỉnh. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức, người lao động Thanh tra tỉnh đối với việc sửa đổi Luật Đất đai.
2. Yêu cầu
Việc tổ chức lấy ý kiến công chức, người lao động Thanh tra tỉnh đối với dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (sau đây viết tắt là việc tổ chức lấy ý kiến) phải đảm bảo các yêu cầu sau:
2.1. Việc tổ chức lấy ý kiến phải được tiến hành dân chủ, khoa học, công khai, minh bạch, thực chất; bảo đảm tiến độ, chất lượng, tiết kiệm với các hình thức thích hợp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để công chức, người lao động Thanh tra tỉnh góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
2.2. Việc tổ chức lấy ý kiến phải bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy; sự chỉ đạo chặt chẽ của tập thể Lãnh đạo Thanh tra tỉnh; đề cao trách nhiệm Người đứng đầu Văn phòng và các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Thanh tra tỉnh và trí tuệ, tâm huyết của từng công chức, người lao động thuộc Thanh tra tỉnh.
2.3. Nội dung lấy ý kiến phải toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với đối tượng là công chức, người lao động. Ý kiến đóng góp phải được tổng hợp đầy đủ, chính xác.
II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG, HÌNH THỨC LẤY Ý KIẾN
1. Đối tượng lấy ý kiến: Toàn thể công chức, người lao động Thanh tra tỉnh.
2. Nội dung lấy ý kiến

2.1. Lấy ý kiến toàn bộ dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (sau đây viết tắt là dự thảo Luật ) gồm bố cục, nội dung và kỹ thuật trình bày của dự thảo Luật, cụ thể:
a) Kỹ thuật lập pháp (bố cục của dự thảo Luật; bố cục, kết cấu, vị trí của các chương, điều, khoản của dự thảo Luật).
b) Ngôn ngữ diễn đạt và kỹ thuật xây dựng của các quy định của dự thảo Luật.
c) Những nội dung cụ thể cần sửa đổi, phương án sửa đổi và lý do của việc sửa đổi.
d) Những nội dung cần bổ sung hoặc đưa ra khỏi dự thảo Luật và lý do bổ sung, lý do đưa ra khỏi dự thảo Luật.
đ) Đánh giá sự phù hợp của dự thảo Luật với các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng; với Hiến pháp, các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và việc giải quyết những vấn đề bất cập, tồn tại của thực tiễn đặt ra trong quá trình tổng kết việc thi hành Luật Đất đai.
2.2. Lấy ý kiến 09 nội dung trọng tâm trong dự thảo Luật (theo Phụ lục II, kèm theo Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 14/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai sửa đổi), cụ thể:
a) Về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (Chương V):
- Lấy ý kiến và công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Điều 68 và Điều 73.
- Về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất: Điều 71.
- Về tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Điều 74.
b) Về thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (Chương VI và Chương VII)
- Các trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng: Điều 78.
- Về việc lấy ý kiến phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: Điều 85.
- Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất: Khoản 2 Điều 89 và Điều 106.
c) Về phát triển quỹ đất (Chương VIII)
Gồm các điều từ Điều 111 đến Điều 115, quy định về: Phát triển quỹ đất; dự án thu hồi đất để tạo quỹ đất; quỹ phát triển đất; quản lý, khai thác quỹ đất; tổ chức phát triển quỹ đất.
d) Về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (Chương IX)
- Các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất: Điều 125 và các điều có liên quan (Điều 77, 78, 121,127, 152 và Điều 170).
- Các trường hợp giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất: Điều 126, 127 và các điều, khoản có liên quan (khoản 2 và khoản 3 Điều 78; Điều 119, 120 và Điều 122).
- Các trường hợp Nhà nước cho thuê trả tiền một lần cho cá thời gian thuê: Điều 120.
- Các trường hợp thỏa thuận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư: Điều 128.
- Thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng: Điều 122.
- Chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số: Điều 17 và Điều 175.
đ) Về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai (Chương X)
Gồm các quy định về: Hồ sơ địa chính (từ Điều 129 đến Điều 131); đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (từ Điều 132 đến Điều 141); cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (từ Điều 142 đến Điều 146).
e) Về cơ chế, chính sách tài chính, giá đất (Chương XI)
- Thời điểm tính tiền sử dụng đất: Khoản 3 Điều 150.
- Các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất: Điều 152.
- Nguyên tắc, phương pháp định giá đất: Điều 153.
- Về bảng giá đất: Điều 154.
- Về các trường hợp áp dụng Bảng giá đất: Điều 154 và khoản 3 Điều 155.
g) Về chế độ quản lý, sử dụng đất (Chương III và Chương XIII)
- Quy định về cho phép chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm: Điều 36, Điều 50.
- Về gia hạn thời hạn sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được Nhà nước giao đất, công nhận, nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp trong hạn mức: Điều 166.
- Mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân: Điều 171.
- Về mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa: Khoản 4 Điều 149.
- Về đất có nguồn gốc nông, lâm trường: Điều 175.
- Về tập trung, tích tụ đất nông nghiệp: Điều 185 và Điều 186.
- Về đất sử dụng đa mục đích, sử dụng đất kết hợp: Các Điều 178, 179, 180, 182, Điều 193...
h) Phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực: Điều 225.
i) Về hộ gia định sử dụng đất
(Có Phụ lục II - “Một số nội dung trọng tâm trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi xin ý kiến Nhân dân kèm theo Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 14/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh” kèm theo).
3. Hình thức, thời gian tổ chức lấy ý kiến
3.1. Tổ chức hội nghị công chức, người lao động Thanh tra tỉnh lấy ý kiến góp ý về dự thảo Luật
a) Thời gian: 15h30 phút, ngày 03/3/2023.
b) Địa điểm: Tại Hội trường tầng 3, Thanh tra tỉnh.
c) Báo cáo viên: Đồng chí Vũ Đức Thọ - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chánh Thanh tra tỉnh.
3.2. Góp ý trực tiếp về dự thảo Luật
a) Ngoài hình thức tổ chức hội nghị công chức, người lao động Thanh tra tỉnh nêu trên, công chức, người lao động thuộc Thanh tra tỉnh có thể thực hiện việc góp ý trực tiếp về dự thảo Luật, như sau:
- Góp ý trực tiếp thông qua website chính thức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại địa chỉ website: luatdatdai monre.gov.vn.
- Góp ý trực tiếp bằng văn bản (bản giấy, thư điện tử) gửi qua đường bưu điện đến Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
- Gửi trực tiếp ý kiến góp ý đến Sở Tài nguyên và Môi trường theo địa chỉ: Số 429, đường Trường Chinh, phường Ỷ La, thành phố Tuyên Quang hoặc qua hộp thư điện tử: tainguyenmoitruong@tuyenquang.gov.vn.
b) Thời gian gửi ý kiến tham gia góp ý: Từ 24/02/2023 đến hết ngày 15/3/2023.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Chánh Văn phòng, Trưởng phòng CMNV thuộc Thanh tra tỉnh
- Triển khai kế hoạch tổ chức lấy ý kiến công chức, người lao động Thanh tra tỉnh đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tới công chức, người lao động thuộc đơn vị; đồng thời, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức, người lao động thuộc đơn vị đối với việc sửa đổi Luật Đất đai.
- Vận động công chức, người lao động phát huy quyền làm chủ, trí tuệ, tâm huyết trong tham gia góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bảo đảm thống nhất, khả thi, phản ánh được ý chí, nguyện vọng, vì lợi ích của Nhân dân và tạo được sự đồng thuận của Nhân dân.
2. Công chức, người lao động Thanh tra tỉnh
Nêu cao ý thức trách nhiệm trong tham gia xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật; chủ động khai thác, nghiên cứu dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo Nhân dân, Báo Lao động, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang http://www.tuyenquang.gov.vn, Trang thông tin điện tử Thanh tra tỉnh .tuyenquang.gov.vn hoặc Trang thông tin điện tử Sở Tài nguyên và Môi trường http://www.tnmttuyenquang.gov.vn...để tham gia ý kiến có chất lượng đối với các nội dung lấy ý kiến nêu tại Mục 2 Phần II Kế hoạch này; góp phần hoàn thiện Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm thống nhất, khả thi, phản ánh được ý chí, nguyện vọng, vì lợi ích của Nhân dân.
3. Chánh Văn phòng đơn vị Thanh tra tỉnh
Ngoài trách nhiệm tại Mục 1 Phần III Kế hoạch này, có trách nhiệm tham mưu giúp Chánh Thanh tra tỉnh:
- Đăng tải toàn văn dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 14/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến công chức, người lao động Thanh tra tỉnh đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên Trang Thông tin điện tử của Thanh tra tỉnh.
- Tổ chức lấy ý kiến góp ý của công chức, người lao động Thanh tra tỉnh về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) theo hình thức nêu tại Tiểu mục 3.1 Mục 3 Phần II Kế hoạch này.
- Chỉ đạo Văn phòng báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến góp ý của công chức, người lao động Thanh tra tỉnh về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), gửi Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 16/3/2023.

Kèm theo: Toàn văn Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

File đính kèm: Kích chuột để tài về
Xem tin theo ngày:   / /