Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 6

Thứ Tư, 18/10/2023 - 08:09 Đã xem: 338

- Chiều 18-10, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh (PCTN, TC) đã tổ chức phiên họp thứ 6. Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh chủ trì phiên họp.

 Dự phiên họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh.

 

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh chủ trì phiên họp.

Trong 9 tháng đầu năm, công tác PCTN, TC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Cấp ủy tỉnh đã kịp thời cụ thể hoá, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết, quy định, kết luận của Trung ương về công tác PCTN, TC trên địa bàn tỉnh.

Công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tăng cường, tập trung vào những lĩnh vực nổi cộm, dễ phát sinh sai phạm; kịp thời tổ chức kiểm tra đối với các tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm các giải pháp về PCTN, TC; hoạt động của các cơ quan nhà nước ngày càng công khai, minh bạch; công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh, đồng bộ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm.

Các thành viên Ban Chỉ đạo đã bám sát chức năng, nhiệm vụ và Chương trình công tác chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, lĩnh vực được phân công, phụ trách về công tác PCTN, TC. Hầu hết các thành viên Ban Chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch cụ thể chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị được phân công theo dõi, phụ trách triển khai thực hiện. Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo đã kịp thời tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo giải quyết vụ việc liên quan đến cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Trong 9 tháng đầu năm, cơ quan chức năng trên toàn tỉnh thụ lý 41 nguồn tin về tham nhũng, tiêu cực. Cơ quan điều tra thụ lý 20 vụ/58 bị can về tội tham nhũng. Riêng quý III/2023, khởi tố 5 vụ/15 bị can. Kết thúc điều tra đề nghị truy tố 7 vụ/25 bị can. Đang giải quyết 13 vụ/33 bị can.

Phiên họp cũng đã thông qua Báo cáo kết quả kiểm tra của Ban Chỉ đạo về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị sau các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, dự thảo Thông báo kết luận kiểm tra của Ban Chỉ đạo về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị sau các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số vụ việc tham nhũng, tiêu cực cụ thể; đề xuất một số nội dung vào phương hướng nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo PCTN, TC trong thời gian tới. Theo đó, Ban Chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện và tham mưu đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời cụ thể hóa và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về PCTN, TC.

Cùng với đó kịp thời định hướng, cung cấp thông tin về PCTN, TC theo quy định; vận động nhân dân phát huy tinh thần tự giác, tích cực tham gia giám sát, phát hiện, tố giác các hành vi TNTC, công tác kiểm soát, xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

 Ban Chỉ đạo tăng cường chỉ đạo các cấp ủy nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, đặc biệt là công tác tự kiểm tra trong nội bộ cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, phát huy tốt vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí và các tầng lớp nhân dân trong phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Cùng với đó lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ án, vụ việc TNTC, nhất là các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt do tham nhũng và sai phạm về kinh tế; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định, định giá tài sản; tiếp tục phát hiện và đưa một số vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo xử lý.

Theo Báo Tuyên Quang 

Xem tin theo ngày:   / /