Tuyên Quang: Tổ chức Hội nghị hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Thứ Ba, 7/11/2023 - 12:37 Đã xem: 279

- Sáng 7-11, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam; tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở và Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”; triển khai các Luật được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 5 thông qua.

 

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thanh Phúc

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể, tổ chức cấp tỉnh; lãnh đạo Trường Chính trị, Trường Đại học Tân Trào, Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang; đại diện lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, Phòng Tư pháp các huyện, thành phố; báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương nhấn mạnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đẩy mạnh công tác PBGDPL đến cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh, gắn với việc tổ chức thi hành pháp luật có hiệu quả.

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thanh Phúc

MTTQ và các đoàn thể, tổ chức, các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả... Đồng chí đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và các hòa giải viên cơ sở.

Đồng chí đề nghị, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, báo cáo viên pháp luật, cán bộ, công chức, viên chức, hòa giải viên tham mưu, tổ chức thực hiện tốt Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; đổi mới nội dung, đa dạng hóa hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật đảm bảo tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả.

Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL; tích cực tổ chức, hưởng ứng, tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến; xây dựng, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả để việc hưởng ứng Ngày Pháp luật trở thành công việc thường xuyên, là trách nhiệm của các ngành, các cấp, từng cán bộ, đảng viên và mỗi người dân.

Cùng với đó, thực hiện nghiêm việc triển khai thi hành các Luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 5 và thứ 6 thông qua; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các pháp luật liên quan thiết thực đến đời sống của người dân và sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở phát huy tốt vai trò của UBND, Ủy ban MTTQ các cấp trong thực hiện quản lý nhà nước, vai trò của các Tổ hòa giải và hòa giải viên trong tổ chức thực hiện các vụ việc hòa giải...

Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở đánh giá, 10 năm qua các cấp, ngành của tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Hòa giải ở cơ sở. Toàn tỉnh hiện có 1.733 tổ hoà giải/1.733 thôn/tổ dân phố với 10.594 hòa giải viên; các cơ quan, đơn vị đã tổ chức 563 lớp tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải cho 29.014 lượt người; tiếp nhận và hòa giải thành 42.163/48.534 vụ việc hòa giải, tỷ lệ hòa giải thành đạt 86,87%.

Tỉnh đã cấp gần 26 tỷ đồng cho công tác hòa giải, đảm bảo 100% thù lao vụ việc và kinh phí hỗ trợ cho các tổ hòa giải, là một trong những tỉnh bố trí kinh phí cho công tác hòa giải ở cơ sở nhiều nhất toàn quốc...

Đ/c Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân. Ảnh: Thanh Phúc

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực” được tổ chức từ ngày 1-6 đến hết ngày 15-8-2023, trên Trang thông tin điện tử Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Tuyên Quang, Cổng thông tin Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang, Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang, Báo Tuyên Quang điện tử.

Qua tổng hợp trên phần mềm của Cuộc thi, vòng sơ khảo cuộc thi (2 đợt thi) đã thu hút 20.346 lượt người, thuộc nhiều thành phần khác nhau tham gia dự thi, với 36.519 bài thi. Ban Tổ chức đã lựa chọn 200 thí sinh có số điểm cao nhất vòng sơ khảo tham gia vòng chung khảo; đã công nhận 71 cá nhân đạt giải của 3 đợt thi theo Thể lệ Cuộc thi.

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Chứng nhận cho tác giả đạt giải Nhất cuộc thi trực tuyến. Ảnh: Thanh Phúc

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đối với 27 tập thể, 54 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở giai đoạn 2013-2023. Ban Tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực” đã trao 1 giải Nhất cho thí sinh Phạm Tú Anh, Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản, Sở Tư pháp; trao 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 20 giải Khuyến khích cho các thí sinh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe triển khai các Luật được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 5 thông qua gồm: Luật Giao dịch điện tử; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

                                   Theo Báo Tuyên Quang 

Xem tin theo ngày:   / /