Hội nghị Tổng kết công tác thanh tra năm 2023

Thứ Sáu, 12/1/2024 - 14:06 Đã xem: 145

Ngày 12/01/2024, Thanh tra tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Trong năm vừa qua, ngành Thanh tra đã chủ động triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra; công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, phòng và chống tham nhũng, tiêu cực đã có những chuyển biến tích cực. Toàn ngành về cơ bản đã tổ chức thực hiện 100% các cuộc thanh tra theo kế hoạch. Công tác thanh tra đã trọng tâm, trọng điểm, đạt được hiệu quả cao, nhiều cuộc thanh tra tập trung vào các vấn đề bức xúc, được dư luận xã hội quan tâm. Các tổ chức, cá nhân sai phạm đã được chấn chỉnh, xử lý nghiêm, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy tổ chức nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, các cơ quan Thanh tra đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. So sánh với năm 2022, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tiếp nhận giảm 1,25 lần; tỷ lệ giải quyết tăng 1,05 lần; tỷ lệ giải quyết qua vận động công dân rút đơn tăng 1,04 lần. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành Thanh tra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển, tổ chức thắng lợi các sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn tỉnh.

Thanh tra tỉnh đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, xây dựng các kế hoạch cụ thể hóa thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch nhằm cụ thể hoá và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
Năm 2023, Thanh tra tỉnh đã chủ động tham mưu, triển khai các sáng kiến, giải pháp mới trong công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả công tác toàn ngành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung của tỉnh. Trong đó, nổi bật là giải pháp tiếp công dân trực tuyến. Đây là một nội dung quan trọng, đem lại sự thay đổi mạnh mẽ trong công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Thanh tra trong năm 2023; đồng thời chỉ đạo Thanh tra tỉnh và các cơ quan thanh tra cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hoạt động công tác thanh tra, trong đó tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng chí đề nghị tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp với thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở. Phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng, tiêu cực…

Nhân dịp này, 2 tập thể, 1 cá nhân đã được Tổng Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen; 6 cá nhân được Tổng Thanh tra Chính phủ tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp thanh tra”; Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 1 tập thể và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 1 cá nhân. Chánh Thanh tra tỉnh khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác.

Cũng tại Hội nghị, Thanh tra tỉnh đã tổ chức trao giải thưởng cho 07 cá nhân đã đã đạt giải cuộc thi “Tìm hiểu về cải cách hành chính năm 2023”./.

Nguyễn Thu Trang
 

 

Xem tin theo ngày:   / /