Cần vào cuộc với tinh thần điều hành công việc mạnh mẽ, đồng thuận, quyết liệt

Thứ Năm, 22/2/2024 - 08:28 Đã xem: 225

Sáng 21/2, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

 Thành phần họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên UBND tỉnh. Dự họp có lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các Ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị; Thường trực thành ủy, các huyện ủy; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chủ trì phiên họp

Phát biểu khai mạc phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng của tỉnh năm 2024 đạt trên 9%, do đó các cấp, các ngành cần quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra ngay từ những ngày, tháng đầu, quý đầu của năm. Trong đó, cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn trong thực hiện các chương trình, dự án, đặc biệt là tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đồng chí lưu ý tinh thần làm việc cần quyết liệt, không để tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”, không để công việc dồn về cuối năm.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung xem xét, thảo luận các nội dung: Báo cáo tình hình tết Giáp Thìn năm 2024; Tình hình triển khai Kế hoạch đầu tư công năm 2024; Tình hình triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách; Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023-2025.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại phiên họp.

Về tình hình Tết Giáp Thìn năm 2024, các cơ quan, ban, ngành, UBND huyện, thành phố đã đảm bảo cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm, mọi người mọi nhà đều có Tết; triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch; tổ chức tốt các hoạt động an sinh xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao, an toàn giao thông...; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn tỉnh được đảm bảo. Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chuẩn bị trên 16.400 suất quà, trị giá gần 7 tỷ trao cho các gia đình chính sách, hộ nghèo.... Từ ngày 10/2-16/2 toàn tỉnh đón khoảng 86.000 lượt khách (tăng 42 % so với cùng kỳ năm trước); tổng thu xã hội từ du lịch ước đạt 90 tỷ đồng (tăng 45 % so với cùng kỳ). 

Về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đến nay đã giải ngân được trên 700 tỷ đồng/tổng số hơn 4.730 tỷ đồng, đạt 15% kế hoạch vốn năm 2024. Về giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đang được tập trung thực hiện, trong đó trọng tâm là dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Tuyên Quang mới đạt khoảng 60%, tiến độ giải ngân vốn đạt 34%. Xác định đầu tư công là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, các đại biểu nhấn mạnh: Các chủ đầu tư được giao vốn năm 2024 tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình; xây dựng kế hoạch giải ngân theo từng tháng, từng quý cho từng dự án; gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu...

Tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh các dự án ngoài ngân sách nhà nước là một trong những trọng tâm điều hành của UBND tỉnh. Năm 2024, có 25 dự án, tổng mức đầu tư 3.871 tỷ đồng dự kiến hoàn thành. Các đại biểu cũng tập trung phân tích, làm rõ, bàn các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với nhiều dự án chậm tiến độ; kịp thời xử lý, giải quyết các nội dung liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đánh giá tác động môi trường...

Các đại biểu tham dự phiên họp

Các đại biểu cũng thảo luận cho ý kiến vào Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2023-2025. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nội vụ tiếp thu ý kiến của các đại biểu, tiếp tục hoàn chỉnh đề án, tham mưu trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành trong việc tổ chức các hoạt động đảm bảo nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh; nhiều đơn vị làm việc xuyên Tết; kinh tế của tỉnh đầu năm đã có kết quả khả quan, tích cực; việc chuẩn bị, tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn chặt chẽ, chu đáo, có ý nghĩa lớn, được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá rất cao.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc và “nước rút” để hoàn thành mục tiêu của cả nhiệm kỳ, vì vậy, nhiệm vụ đề ra trong năm là hết sức nặng nề. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần có tinh thần điều hành công việc mạnh mẽ, đồng thuận, quyết liệt. Tập trung cao độ cho phát triển kinh tế trong đó tập trung phát triển toàn diện cả 3 lĩnh vực: Sản xuất nông, lâm nghiệp; công nghiệp; du lịch. Sản xuất nông, lâm nghiệp cần lưu ý tập trung vào sản xuất hàng hóa có giá trị gia tăng cao; phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Công nghiệp cần có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thành lập khu, cụm công nghiệp. Du lịch, cần tiếp tục đổi mới, tập trung vào khai thác các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng du lịch.

Đồng chí cũng yêu cầu tập trung cao độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, tiếp tục nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong các khâu chỉ đạo, giám sát, đôn đốc giải ngân; các đơn vị thi công thực hiện tinh thần làm việc “3 ca 4 kíp”, xuyên lễ, xuyên Tết, “vượt nắng, thắng mưa” để đảm bảo tiến độ dự án.

Đối với dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách, tiếp tục giải quyết các nội dung vướng mắc đối với dự án theo tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp, phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối với với sở, ngành, địa phương liên quan ban hành các tiêu chí trong thu hút đầu tư như: Sử dụng ít đất đai, giá trị gia tăng cao, nộp ngân sách nhà nước lớn, bảo vệ môi trường… Để thu hút các nhà đầu tư lớn, có năng lực, thực hiện các dự án có hiệu quả kinh tế cao, tác động tích cực đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Đồng chí cũng lưu ý cần chủ động thực hiện các biện pháp thu, chi ngân sách; thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển văn hóa – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh... chú trọng thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Theo Cổng TTĐT tỉnh

Xem tin theo ngày:   / /