Thường trực Tỉnh ủy dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Thứ Ba, 2/4/2024 - 11:41 Đã xem: 109

Sáng 2-4, tại Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng trong Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904 - 2/4/2024).

 

Đoàn đại biểu của tỉnh dâng hương tại Khu tưởng niệm các vị tiền bối Các mạng.

Đoàn đại biểu của tỉnh do đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn. Tham gia đoàn có các đồng chí: Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Sơn Dương.

Cố Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo, yêu nước tại thôn Đông, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, lớn lên trong bối cảnh đất nước bị nô lệ, nhân dân lầm than, nhưng đồng chí luôn có tinh thần yêu nước, sớm nuôi ý chí phá bỏ ách kìm kẹp, bóc lột. Khi được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh, được giác ngộ về con đường giải phóng dân tộc, đồng chí đã nhanh chóng trở thành người chiến sĩ cộng sản kiên cường bất khuất, một lòng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Lương Bằng và các vị tiền bối cách mạng.

Với 75 tuổi đời, hơn nửa thế kỷ phấn đấu hoạt động cách mạng dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đồng chí Nguyễn Lương Bằng là một tấm gương sáng, một lãnh đạo Tiền bối tiêu biểu hết lòng vì độc lập dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của Nhân dân. Đồng chí được Đảng, Nhà nước truy tặng Huân chương Sao Vàng vì những công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Tuyên Quang luôn tự hào có những tháng năm gắn bó với đồng chí Nguyễn Lương Bằng và được sự quan tâm của đồng chí. Tại Tuyên Quang, đồng chí là người đầu tiên được Đảng giao thực hiện nhiệm vụ phụ trách tài chính cho Đảng và Mặt trận Việt Minh trong những năm tháng khẩn trương chuẩn bị cho Cách mạng Tháng Tám. Tháng 8/1945, tại Hội nghị toàn quốc của Đảng họp ở Tân Trào, Tuyên Quang, đồng chí được bầu làm Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND
tỉnh dâng hương tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Lương Bằng.

Ngày 16 và 17/8/1945, Quốc dân Đại hội Tân Trào đã bầu đồng chí vào Ban Thường trực Ủy ban giải phóng dân tộc Việt Nam. Quá trình hoạt động và cống hiến cho cách mạng của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Tuyên Quang đã góp phần quan trọng vào những thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Trên cương vị Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí luôn quan tâm, động viên tới sự phát triển về mọi mặt của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Các đại biểu nghe thuyết minh về thân thế, sự nghiệp và những năm tháng hoạt động cách mạng của
đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Tuyên Quang.

Trước Anh linh đồng chí Nguyễn Lương Bằng và các vị Tiền bối cách mạng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh nguyện vững mãi niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; nguyện đi theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn; suốt đời học tập, noi theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của đồng chí Nguyễn Lương Bằng và các vị Tiền bối cách mạng; nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đồng lòng, chung sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Theo Báo Tuyên Quang

 

 

 

 

Xem tin theo ngày:   / /